Học hỏi Phúc Âm Chúa Nhật V Phục Sinh – năm B

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.

T4, 29/04/2015 – 08:27

Phúc Âm

Chúa nhật V Phục Sinh – năm B

Ga 15,1-8

1 “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi ; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5 Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.

Học hỏi

  1. Đọc Ga 6,35. 48; 8,12; 9,5; 10,7. 9; 10, 11. 14; 15,1. 5. Bạn có nhận xét gì khi đọc các câu trên? Qua các câu trên, bạn thấy Đức Giêsu tự coi mình là gì? Đọc thêm Ga 11, 25; 14,6.
  2. Đọc lại tất cả các câu Kinh Thánh ở câu trên. Bạn thấy những gì Đức Giêsu nói về mình, có liên hệ gì đến loài người chúng ta không?
  3. Đọc Ga 15,1 và 15,5. Bạn thấy hai câu này có gì khác nhau không? Đức Giêsu có phải là người sống nhờ và sống cho không?
  4. Đâu là công việc của Chúa Cha, người trồng nho? Đọc Ga 15,2-3. Cha cắt tỉa các môn đệ bằng phương thế nào?
  5. Bạn có kinh nghiệm được Chúa Cha cắt tỉa không? Theo bạn, Đức Giêsu có được Cha “cắt tỉa” không?
  6. Trong đoạn Tin Mừng này, có bao nhiêu cụm từ ở lại trong, bao nhiêu cụm từ sinh hoa trái?
  7. Tìm những câu trong bài Phúc âm này cho thấy việc ở lại có tính hai chiều. Theo ý bạn, làm sao để có được sự ở lại hai chiều này, và khi nào điều đó mới xảy ra ? Đọc Ga 14,18. 20. 23.
  8. Đọc cả bài Phúc âm. Đâu là những hậu quả của việc không ở lại trong Chúa? Ngược lại, đâu là những kết quả của việc ở lại trong Chúa?
  9. Theo bạn, ở lại trong Chúa có nhiều mức độ hay cấp độ không? Hoa trái có tuỳ theo mức độ tôi ở lại trong Chúa không? Có nên định nghĩa tội là không ở lại trong Chúa?
  10. Đọc Ga 15,8. Tại sao Chúa Cha được tôn vinh khi chúng ta sinh nhiều trái? Để trở thành môn đệ Chúa Giêsu chúng ta có phải làm một cuộc hành trình dài không?